วันจันทร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Ultrabook คืออะไร? หรือจะมาแทนโน๊ตบุ๊ค


                ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันกระแสแท็บเล็ตกำลังมาแรง จนคนเริ่มคิดว่า หรือว่าจะหมดยุคของโน๊คบุคแล้ว แต่ก็มีอีกกระแสที่คิดว่า นี่เป็นแค่การแบ่งแยกเซ็กเมนต์ของตลาดที่ชัดเจนขึ้นมากกว่า
ด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่โตขึ้นเรื่อยๆของแท็บเล็ต ในขณะที่โน๊ตบุ๊คและพีซีทรงตัวและมีแนวโน้มที่
ลดลง
                อย่างไรก็ตามถ้ามองถึงการใช้งานแล้วแท็บเล็ตเองก็ยังไม่สามารถทดแทนพีซีและโน๊ตบุคได้ทั้งหมด โดยจุดเด่นของแท็บเล็ตเป็นฝั่งผู้บริโภคมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นด้านเนื้อหาข่าวสาร และการค้นหาข้อมูล ด้วยจุดแข็งด้านความสะดวกในการพกพา และการเข้าถึงระบบเครือข่าย รวมทั้งความง่ายในการใช้งานแบบทัชสกรีน
                ถ้ามองกลับไปก่อนหน้านี้ในช่วงเวลาเดียวกันที่แท็บเล็ตแย่าง iPad ของบริษัท Apple จะเปิดตัว ซึ่งเป็นช่วงเฟื่องฟูถึงจุดสุดยอดของโน๊ตบุ๊คพอดี ผู้ผลิตหลายรายเริ่มมองหาเทคโนโลยีในยุคถัดไป ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของ อัลตราบุ๊ค (Ultrabook) โดยเงื่อนไขของ Ultabook คือ 1.ต้องบางกว่าโน๊คบุ๊ค 2.น้ำหนักเบา 3.ทำงานได้ใกล้เคียงกับโน๊คบุ๊ค ในตอนนั้นยังไม่ชัดเจนในเรื่องของหน้าจอสัมผัส แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่มีผู้ผลิตรายใดเข็นผลงานออกมาได้เป็นชิ้นเป็นอัน กระทั่ง iPad เข้ามาเปิดตลาดแท็บเล็ตจนกลบกระแสของ Ultabook ไปสิ้น
                 การเปิดตัวเงียบๆของ Ultrabook ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ก็มีเสียงตอบรับบ้าง แต่ยังมีน้อยราย Ultrabook ในตอนนี้ได้ข้อสรุปใหม่ โดยเป็นการแปลงโฉมเป็นการผนวกรวมเข้าด้วยกัน ระหว่าง โน๊ตบุ๊ค และ แท็บเล็ต นั่นคือ 1. ต้องบางใกล้เคียงกับแท๊บเล็ต 2. น้ำหนักเบาใกล้เคียงกับแท็บเล็ต 3. ทำงานได้ใกล้เคียงกับโน๊ตบุ๊ค 4.มีคีย์บอร์ด 5.เนื่องจากบางมากระบบ Harddisk อาจจะเป็นแบบไม่ใช้จานหมุน หรือพวก SSD แทน 6.หน้าจอสัมผัสแบบมัลติทัชได้เหมือนแท็บเล็ต
                 ดูเหมือนว่า Ultrabook เริ่มมีแนวทางของตัวเองที่ชัดเจนขึ้น และนี่อาจจะเป็นยุคถัดไปของโน๊ตบุ๊กก็เป็นได้ หลายคนอาจจะคิดว่าสุดท้ายแล้วจะหมดความนิยมไปเหมือน netbook หรือเปล่า แต่ถ้ามองกันถึงการนำไปใช้งานแล้ว Ultrabook ยังมีจุดแข็งหลายประการ ในขณะที่เน็ตบุ๊คมีข้อจำกัดมากเกินไป การที่ Ultrabook จะเข้ามาแทรกตัวในช่องว่างที่เหลืออยู่ของผู้ที่ต้องการใช้งานคอมพิวเตอร์พกพาที่มากกว่า และสามารถใช้งานได้สะดวกแบบเดียวกับแท็บเล็ตและมีปัญหาในการแบกน้ำหนักของโน๊คบุ๊กที่มีน้ำหนักมากกว่าและข้อจำกัดเรื่องแบ๊ตเตอร์รี่ อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้ว ผู้บริโภคจะเป็นผู้เลือกเทคโนโลยีเอง 

ผู้เขียนบทความ  ศิรวุฒิ ตั้งเจริญชัย
ที่มา     www.bakerymedia.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น